12:05 ICT Chủ nhật, 26/10/2014
Thông báo từ Hệ thống
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 44
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 48

Thăm dò ý kiến

Khi con chuẩn bị đi học mẫu giáo, bạn cần chuẩn bị những kiến thức gì?

Cách chăm sóc trẻ

Lắng nghe trẻ

Chơi với trẻ

Tất cả ý trên

Đăng nhập thành viên

Cô giáo

Kinh nghiệm: Hướng dẫn trẻ mẫu giáo làm đồ dùng, đồ chơi"

Thứ năm - 17/02/2011 10:47

 

Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Thành Phố Vũng Tàu

Trường Mầm Non Ánh Dương

 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

ĐỀ TÀI: HƯỚNG DẪN CHO TRẺ MẦM NON TỰ TAÏO ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI

 

A.  Sơ lược về  tác giả:

 

Họ và tên : Nguyễn Hoàng Như Ngọc

Chức vụ :Giáo viên Mầm Non

Đơn vị công tác : Trường mầm non Ánh Dương TP Vũng Tàu

Trình dộ chuyên môm nghiệp vụ: Trung cấp Sư phạm Mầm non

Năm vào ngành:2006

                                                                                                             

PHẦN A: MỞ ĐẦU

 

I.   Lý do chọn đề tài:

 Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.

 Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh, của nhà trường trong khi các phụ, phế phẩm từ cuộc sống và trong sinh hoạt… đang sẵn có và có rất nhiều. Để cho các cháu có thể sử dụng làm đồ chơi cho chính mình. Trò chơi với những đồ chơi tự tạo luôn gần gũi và đáp ứng kịp thời nhu cầu chơi của trẻ. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên,  tôi nghĩ rằng việc dạy cho trẻ tự làm đồ chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non.

Từ suy nghĩ đó! Tôi nảy sinh ra ý tưởng từ những nguyên vật liệu phế thải để hướng dẫn trẻ tạo ra đồ chơi cho trẻ chơi và qua đó giúp trẻ khám phá ra nhiều trò chơi .Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện, tôi có ghi chép lại một số kinh nghiệm xin giới thiệu với các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo và chia sẻ.

  Kinh nghiệm “Hướng dẫn cho trẻ mầm non tự làm ñồ dùng đồ chơi ”

 

  1. Mục đích nghiên cứu:

     - Cách hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi phù hợp, dễ làm và đa dạng

 

III.  Nhiêm vụ nghiên cứu:

- Khâu chuẩn bị tổ chức cho trẻ thực hiện

- Cách giáo viên hướng dẫn trẻ làm đồ dùng

          - Đánh giá quá trình trẻ làm ra sản phẩm, sử dụng, giữ gìn sản phẩm

 

IV.   Phạm vi nghiên cứu:  

- Qua việc tự làm đồ dùng đồ chơi đối với trẻ mẫu giáo trong trường Mầm Non Ánh Dương. Năm học 2010 -2011

 

V.    Đối tượng nghiên cứu:

     Giáo viên và học sinh trường mầm non Ánh Dương

 

PHẦN B: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

   I.  Cơ sở lý luận và thực tiễn:

1. Cơ sở lý luận

Một trong những yêu cầu của chương trình Giáo dục Mầm non được ban hành theo Thông tư 17/2009/ TT-BGDĐT ban hành ngày 25 /7/2009 là tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực tìm tòi, khám phá mọi lứa tuổi. Khi dạy trẻ làm đồ chơi phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ.

Luật giáo dục năm 2005 ban hành số 38/2005 QH11 ngày 14/6/2005  ở điều 23 yêu cầu về nội dung và phương pháp GDMN cũng nhấn mạnh: Phương pháp giáo dục mầm non chủ yếu là thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi để giúp trẻ em phát triển toàn diện. Để trẻ chơi tốt thì phải có đồ dùng đồ chơi đáp ứng cho trẻ ngoài nguồn đồ chơi do giáo viên cung cấp thì đồ dùng đồ chơi do trẻ tạo ra cũng vô cùng đa dạng và phong phú

2. Cơ sở thực tiễn

     Trong thực tế trường mầm non Ánh Dương các lớp học đã được trang bị nhiều đồ dùng đồ chơi, hiện đại song để phục vụ quá trình hoạt động của trẻ trong lớp theo kế hoạch của giáo viên đề ra thì vẫn còn chưa đáp ứng được.

Đầu năm  học lớp tôi khi vẫn còn một số khó khăn như:

- Chưa có đủ nguyên vật liệu để làm đồ dùng theo ý tưởng

- Giáo viên ít có thời gian để nghiên cứu làm thêm những đồ dùng mới lạ

- Đồ dùng tự tạo trong quá trình sử dụng còn dễ bị hư hỏng do các cháu chơi chưa biết cách gìn giữ cẩn thận.

- Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của trẻ

Từ những khó khăn trên tôi nghĩ rằng: Chỉ còn cách khắc phụclà hướng dẫn trẻ làm ĐDĐC. Vậy làm thế nào để giáo viên có thể hướng dẫn cho trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ? Lôi kéo sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của trẻ?

 

II.  Những giải pháp đã thực hiện

Tôi xác định để trẻ làm được đồ dùng thì ĐDĐC đó phải:

  • Đơn giản, dễ làm, rèn luyện được các kỹ năng và phù hợp với khả năng của trẻ.
  • Nguyên vật liệu trẻ có thể tự tìm hoặc tìm cùng bố mẹ, cô giáo.
  • Các bước làm đồ chơi rõ ràng, dễ hiểu.
  • Trẻ cùng nhau trưng bày hay nghĩ ra cách sử dụng đồ chơi đó.
  • Sắp xếp thời gian để trẻ có thể làm đồ chơi ở những hoạt động nào cho phù hợp.
  • Nguyên vật liệu

Trước hết cần phải định hướng một số nguyên vật liệu cần thiết sẵn có ở địa phương: Vỏ ốc, lá cây… tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết những nguyên vật liệu nào mà trẻ có thể sưu tầm được: Các loại vỏ hộp, giấy cứng, bình nước suối, hạt nút…. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ giao nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định thời gian thực hiện ngắn hay dài.  Có những nguyên vật liệu trẻ có thể thu lượm được ngay trong trường: Vỏ hộp sữa, lá cây, vỏ chai nước suối… Giáo viên hướng dẫn trẻ thu lượm, làm vệ sinh, phơi khô ráo…

Muốn có nguồn nguyên vật liệu đa dạng và dồi dào cô phaûikết hợp cùng với phụ huynh để tích luỹ những đồ phế thải trong gia đình thì mới có được. Bên cạnh đó giáo viên cũng tìm hiểu và gợi hỏi ở những cơ quan làm việc của phụ huynh có những nguyên vật liệu phế thải nào GV có thể tận dụng cho trẻ làm đồ dùng được như: Lõi ống chỉ công nghiệp, các loại hộp to nhỏ….

Trong năm học có thể chia ra làm nhiều đợt huy động phụ huynh mang nguyên vật liệu vào, cũng có khi Phụ huynh có nguyên vật liệu mang vào cho giaó viên ngay. Những nguyện vọng này giáo viên cần phải trao đổi và thống nhất với phụ huynh ngay từ đầu năm học. Sau đó đến từng chủ đề cần gì thêm giáo viên thông tin trên bảng thông báo cho PH biết.

Khi có nguyên vật liệu giáo viên cùng trẻ phân loại và để vào các thùng, ghi (kí hiệu) rõ loại phế liệu

  1. Chọn loại đồ chơi để làm

Giáo viên không nên đặt ra trước loại sản phẩm bắt trẻ làm theo mà chỉ nên gợi ý cho trẻ tự chọn mẫu đồ chơi, đồ dùng mà mình thích. Sau đó giáo viên mới hướng dẫn cụ thể phương pháp thực hiện với từng loại đồ chơi sao cho phù hợp với từng cháu hay với tập thể.

VD: Có rất nhiều vỏ hộp thuốc giáo viên đưa ra và hỏi ý tưởng của trẻ có thể làm được đồ chơi gì? (trẻ nói làm: Làm ô tô, người máy) Cô đưa những hộp thuốc nhỏ bằng nhau và hỏi: Thế những hộp thuốc này chúng ta sẽ làm gì? Giáo viên có thể gợi ý cho trẻ làm domino. Làm đo mino chúng ta phải cần thêm cái gì?(tranh ảnh tuỳ từng chủ đề ,trẻ chọn tranh ảnh để gắn lên cho phù hợp)

Lưu ý: Khi gợi mở cho trẻ giáo viên cần lưu ý đến khả năng của trẻ và nhu cầu đồ dùng đồ chơi trong lớp đang cần. Hay giáo viên cần rèn kỹ năng gì cho trẻ thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi nào đó

VD: Rèn kỹ năng cắt và trang trí qua việc làm các ô cửa của ngôi nhà lớn. Hay kỹ năng xâu hạt và sắp xếp theo quy tắc qua việc xâu các hạt nút lớn nhỏ, nhiều màu sắc thành vòng đeo tay…

  1. Phương pháp hướng dẫn

Khi hướng dẫn giáo viên phải biết cách gợi ý cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi sao cho  đảm bảo phù hợp với sự phát triển của từng độ tuổi tức là cho trẻ họat động từ đơn giản, dễ  đến khó dần trên nền những kiến thức đã biết, phù hợp với tình hình lớp, địa phương. Phát huy được sự sáng tạo, linh hoạt giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.

Trong từng khâu khi làm đồ chơi phải có các bước làm cụ thể rõ ràng để trẻ có thể làm được.

VD:

+ Khâu chuẩn bị cần những nguyên vật liệu gì, đồ dùng gì?

+ Khâu thực hiện gồm những bước như thế nào?

Tuy nhiên trong một số đồ chơi không bắt buộc phải trẻ tự làm hết tất cả các khâu, trong một số bước cần phải có sự hỗ trợ của cô giáo hay phụ huynh

VD: Khi làm bức tranh rau củ. Trong khâu chuẩn bị các loại củ, quả thì phần tỉa các loại củ thành bông hoa thì phụ huynh hoặc giáo viên  phải làm cho trẻ. Khi làm có thể cùng trò chuyện và cho trẻ quan sát cách tỉa củ…

Khi làm mô hình “ Thành phố biển thì cô cần có gợi ý cho trẻ bố cục phần đất liền và phần biển , cô hỗ trợ trẻ làm dây nối cáp treo, đục lỗ cho cabin

Minh hoạ ĐD: “Bức tranh rau củ ”  trẻ 4-5 tuổi

Chuẩn bị vật liệu:các loại củ như cà rốt, khoai tây, củ cải ... keo nhũ tương, màu nước, bìa cứng, cọ vẽ… lá cây cắt từ hoạ báo hay lá cây khô.

Thực hiện :

- Bước 1 : Vẽ phác thảo vườn hoa  lên tấm bìa cứng.

- Bước 2 : Ấn khuôn hình bông hoa, lá và vẽ thân cây

- Bước 3 : Củ khoai tây cắt đôi và phết màu cam rồi trang trí thành con cách cam.

- Bước 4: Trang trí thêm cỏ

Như vậy đã thực hiện xong một bức tranh rau củ.   

 

Mô hình “Thành phố biển của bé” Trẻ 5-6 tuổi

Chuẩn bị :Vật liệu bằng vỏ  hộp sữa töôi, màu nước, màu sáp, cọ, keo dán, giấy bìa cứng, vỏ rau câu,ống hút, dây cước, giấy màu, vỏ hạt dẻ, hộp bánh tròn.tấm xốp

Thực hiện :

- Bước 1: Vẽ màu nước vào tấm xốp để tạo thành biển,Vo giấy màu làm núi

- Bước 2 Dán hạt dẻ với keo sữa chia thành 2 bên đường ,ở giữa con đường dán hình  lô gô  hộp sữa.

- Bước 3 : Lấy hộp bánh bằng sắt có hình tròn trụ của cáp treo,dán bên ngoài bằng lô gô hộp sữa.

- Bước 4: Chọn hộp chữ nhật làm nhà bạch dinh và nhà lầu. Cắt giấy màu làm các ô cửa, vẽ khung cửa

-Bước 5: Cắt lấy ½ vỏ hộp sữa ra làm cabin của cáp treo và làm dây nối lại từ dưới lên trên núi.

-Bước 6: Cắt những cây dừa và chậu hoa bằng vỏ sữa để trang trí .

-Bước 7: Vỏ rau câu sơn đủ màu sắc và dán vào ống hút để thành trụ đèn đường.

-Bước 8: Cắt thêm những chiếc thuyền và ghế đá để trang trí thên cho đẹp.

Bước 9: Sắp xếp các đồ dùng đã làm lên mô hình

Như vậy đã thực hiện xong việc tạo ra một thành phố biển theo ý muốn. 

Lưu ý:Khi làm các đồ chơi có tổng hợp nhiều loại đồ chơi hay có nhiều kỹ năng, giáo viên cần chia nhỏ ra làm từng đồ dùng, từng bộ phận hay từng nhóm trẻ làm sau đó mới tổng hợp lại tạo thành một bộ đồ dùng lớn.

 

       

     

  1. Thời gian thực hiện

Tuỳ từng loại đồ chơi giáo viên có thể sắp xếp vào các hoạt động: Học, hay hoạt động góc, hoạt động chiều hay mọi lúc mọi nơi cho phù hợp.

VD: Làm con bướm, con thỏ thì giáo viên có thể đưa vào hoạt động học để hướng dẫn từng bước cho trẻ thực hiện.

 

  

 

Trong hoạt động góc thì giáo viên có thể cho trẻ làm ô tô, búp bê… để phát huy tính sáng tạo, độc lập tự chủ của trẻ.

Đối với những đồ chơi có kỹ năng đơn giản thì có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi hay hoạt động chiều.

 

 

  1. Sử dụng sản phẩm

Khi trẻ đã tự làm được đồ chơi thì cô cần hỏi trẻ xem chúng ta sẽ làm gì với sản phẩm của trẻ (xuất phát từ ý tưởng ban đầu của trẻ, hay những ý tưởng sử dụng trong quá trình làm ra sản phẩm). Sản phẩm của trẻ tạo ra giáo viên cần cố gắng ưu tiên  phục vụ cho nhiều hoạt động như: hoạt động học, hoạt động góc, trang trí lớp, trang trí mảng tường và tăng cường cho trẻ trải nghiệm trên sản phẩm của mình,   để cho trẻ thấy được sản phẩm của trẻ làm ra có ích, sử dụng được nhiều tạo cho trẻ động cơ hứng khởi để tiếp tục làm những đồ chơi về sau.

Sản phẩm đồ chơi của trẻ cần được trưng bày nơi đẹp, thuận lợi quan sát để trẻ có thể giới thiệu, khoe sản phẩm của mình với bố mẹ, với bạn bè

Khi sản phẩm của trẻ được trân trọng trẻ sẽ cảm thấy rất vui và có ý thức giữ gìn sản phẩm của mình hơn.

 

PHẦN C: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

  1. Kết luận:

Qua một thời gian tự nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nêu trên, tôi cũng đã gặt hái được những thành công bước đầu.  Căn cứ trên kết quả đạt được, chúng tôi rút ra những kết luận như sau:

     - Việc hướng dẫn cho trẻ tự làm đồ chơi, đồ dùng là rất bổ ích và được các cháu hưởng ứng rất tốt.

     - Trong quá trình thực hiện, các cháu đã thể hiện đựơc tính độc lập, sáng tạo rất cao.

     - Giáo dục cho các cháu tính tiết kiệm, yêu quí sức lao động, ý thức bảo vệ môi trường và bước đầu làm quen với phương pháp làm công việc.

     - Được phụ huynh rất hoan nghênh.

Qua các biện pháp trên treûtrở nên sinh động ,thoải mái, trẻ học hứng thú và tích cực hơn.Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

Qua một năm thử nghiệm làm đồ chơi  tôi đã rút cho mình được hai điều: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi một cách hứng thú; thỏa mãn ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá….Có như vậy thì kỹ năng, tư duy của trẻ mới được phát triển tốt.

Ngòai ra giáo viên cần tham khảo các tài liệu hướng dẫn để có nguồn tư liệu mới lạ, hấp dẫn để dạy cho trẻ.

Tác giả bài viết: CHUYÊN MÔN

Nguồn tin: mamnonanhduong.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 199 trong 71 đánh giá
Bạn click vào hình sao để cho điểm bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu gõ nội dung - Giới thiệu về trường Mầm Non Ánh Dương - Giới thiệu về nhà trường

Album cuộn