18:55 ICT Thứ sáu, 19/12/2014
Thông báo từ Hệ thống
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 44
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 48

Thăm dò ý kiến

Khi con chuẩn bị đi học mẫu giáo, bạn cần chuẩn bị những kiến thức gì?

Cách chăm sóc trẻ

Lắng nghe trẻ

Chơi với trẻ

Tất cả ý trên

Đăng nhập thành viên

Cô giáo

Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non

Thứ năm - 17/02/2011 11:12

 

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

 TRONG TRƯỜNG MẦM NON 

   Trường MN Ánh Dương – TP Vũng Tàu                                                                                  

Từ năm 2004, khi công nghệ thông tin bắt đầu được áp dụng cho ngành học mầm non. Trường mầm non Ánh Dương được  Sở giáo dục đào tạo BR- VT chọn là trường thí điểm triển khai thực hiện chương trình và được Bộ hỗ trợ 1 bộ thiết bị về máy tính và phần mềm “Nhà thám hiểm trẻ”. Sau 5 năm thực hiện, được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội giáo viên của Sở, Phòng giáo dục TPVT và sự nỗ lực của nhà trường: Luôn cố gắng tiếp cận, đi sâu nghiên cứu  ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Bước đầu nhà trường  đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Trong quá trình  thực hiện nhà trường đã triển khai và có một số biện pháp như sau:

  1. Về cơ sở , vật chất:
  2. Tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư máy móc, trang thiết bị: máy tính, máy quay, màn chiếu… tổng số tiền là: 145 triệu  đồng.
  3. Nhà trường cũng chủ động mua thêm máy móc từ nguồn kinh phí 2% sách thiết bị  bằng cách mua sắm dần , mỗi năm học đầu tư một ít.. với số tiền là 45 triệu đồng
  4. Bồi dưỡng giáo viên từ nhiều hình thức
  5. Cử giáo viên có khả năng tham gia các lớp tập huấn của Phòng, Sở , Vụ mầm non: Lớp tập huấn về chương trình Kidsmart,  Powerpoint, Encor. Sau đó về bồi dưỡng lại cho giáo viên trong trường.
  6. Nhà trường mở các đợt bồi dưỡng  mời kỹ thuật viên tin học hoặc phối hợp với phụ huynh là giáo viên về tin học về hướng dẫn cho giáo viên các phần mềm thường sử dụng cho ngành học, soạn giáo án điện tử…. , nâng cao  kiến thức tin học, một số thủ thuật khi sử dụng các phần mềm…
  7. Tạo điều kiện để giáo viên tự học hỏi, tham gia các lớp học ở các trung tâm tin học để nâng cao trình độ  cho bản thân.
  8. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT vào  các kỳ hội giảng, đưa kiến thức và trau dồi  việc ứng  dụng CNTT vào các tiêu chí thi đua của nhà trường.
  9. Định hướng việc ứng dụng CNTT vào chương trình giảng dạy
  10. Sử dụng máy tính để soạn  kế hoạch giảng dạy, giáo án. Lưu trữ tư liệu học tập
  11.  Đối với giáo viên chỉ biết sử dụng máy tính thì nhà trường khuyến khích các cô sử dụng các phần mềm sẵn có để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ: Kidsmart, Happykids, các câu chuyện có sẵn với hình ảnh có màu sắc đẹp, âm thanh sôi động làm  lôi cuốn, thu hút trẻ vào các hoạt động chơi mà học.
  12. Đối với giáo viên có khả năng về tin học hơn  thì giáo viên tạo các giáo án điện tử phục vụ cho giảng dạy theo đề tài mình lựa chọn

+  Dùng máy  chụp hình hoặc Scan hình ảnh từ  ngoài vào dùng phần mềm Photoshop để cắt xén, chỉnh sửa.

+  Tạo hiệu ứng cho các nhân vật cử động.

+  Đi quay phim lấy những hình ảnh sống động đưa vào chương trình Powerpoint để trình chiếu.

  • Đối với giáo viên có khả năng hơn nữa thì  ứng dụng các phần mềm soạn thảo các trò chơi phục vụ chương trình học.
  • Sử dụng phần mềm Nutrikids để cân đối khẩu phần, xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ.
  • Một số  cách ứng dụng tin học vào chương trình MN
  • Môn khám phá khoa học
  • Đối với những tiết dạy cô khó có thể cung cấp kiến thức cho trẻ theo cách truyền thống thì giáo viên có thể sử dụng các băng, đĩa tư liệu. cắt phim, tìm hình ảnh, phim trên mạng để  tạo thành giáo án điện tử để dạy cho trẻ.

+ Lồng ghép âm thanh, hình ảnh sống động  để tạo hứng thú

+ Vẽ, can cắt tạo ra các quy trình phát triển của con vật, sự vật, hiện tượng… để giải thích  cho trẻ hiểu

+ Xây dựng các trò chơi ôn luyện.

+ Chơi các trò chơi trong chương trình Kidsmart: Phân loại, sắp xếp theo quy tắc, tạo chuỗi logic…

  1. Môn toán
  2. Lập số, tạo nhóm số lượng tương ứng với chữ số, so sánh các nhóm đồ dùng…Khi  gíao viên tạo các nhóm số lượng trên máy, thì có nhiều hình ảnh  phong phú đa dạng có thể kết hợp âm thanh  cho trẻ nghe và đếm.
  3. Tạo các hình hình học
  4. Trò chơi ứng dụng: Sắp xếp các nhóm số lượng, thêm bớt, cộng trừ 
  5. Môn làm quen chữ cái
  6. Cắt các nét chữ, tạo chữ cái giúp trẻ tri giác  tốt cấu tạo các chữ cái.
  7. Tìm chữ trong từ, gắn hình ảnh.
  8. Cô tạo các ô chữ cho trẻ chơi  lật ô chữ
  9. Môn văn học
  10. Với những bài thơ truyện không có hình ảnh, cô vẽ tạo các bức tranh thể hiện nội dung để dạy cho trẻ.
  11. Khi dùng những câu truyện tranh sưu tầm thì cô scan hình ảnh, tạo hiệu ứng cho các nhân vật , lồng ghép âm thanh cho câu chuyện
  12. Môn âm nhạc
  13. Chép các bài nhạc bằng phần mềm Encore, mở cho  trẻ nghe, tập hát. Đặc biệt giúp ích cho giáo viên không biết đàn khi chép các nốt nhạc vào có thể phát và tập hát theo
  14. Sưu tầm các băng đĩa cắt những đoạn phim cần minh họa cho nội dung bài hát
  15. Tạo các hình ảnh, scan nột dung bài hát hoặc âm thanh các nhạc cụ… cho trẻ chọn để tổ chức các  “Trò chơi âm nhạc”
  16. Môn tạo hình
  17. Tạo câu chuyện, quay những cảnh đẹp  làm đề tài  cho trẻ vẽ. Kích thích cảm xúc thẩm mĩ qua hình ảnh, âm thanh…
  18. Một số kết quả đạt được.

 

NỘI DUNG

NĂM 2004

NĂM 2009

 

Cơ sở vật chất

1 máy tính  ở lớp lá A

- 10 máy  được đặt tại các lớp

- 1 máy chiếu

- 1 máy vi tính xách tay

- 1 máy quay phim

- 2 máy scan,  8 máy in.

 

Chất lượng giáo viên

-5/41 giáo viên biết sử  dụng máy

- Soạn bài bằng tay

 

 

 

- 1 giáo viên có trình độ A

- Cân đối thực đơn dựa trên bảng tính thành phần dinh dưỡng. tỉ lệ: 15-20-65

- 40/41 giáo viên biết sử dụng máy

- 100% giáo viên sọan kế hoạch giảng dạy trên máy

- 20 giáo viên có khả năng thiết kế giáo án điện tử

-16 cán bộ CNV-GV có trình độ A

- 100% thực đơn được cân đối trên máy. Tỉ lệ: 15-25-60

 

Chất lượng trẻ

- 20% số trẻ  5  tuổi được sử dụng máy. Trẻ được xem các hình ảnh trên máy

 

- 100% trẻ lớp 5 tuổi được thao tác trên máy, biết sử dụng chuột, chơi các trò chơi, học trên máy….

- 30% trẻ 3, 4 tuổi thường xuyên được học, nghe kể chuyện… trên máy

 

Kết quả thi đua

- Nhà trường luôn có giáo viên tham gia hội giảng, chuyên đề các cấp  sử dụng CNTTđạt kết quả cao: 15 tiết, đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào ngành học của tỉnh.

-  Tham gia  bài tham luận, tiết dạy  cho các chuyên đề và hội thảo về  CNTT các cấp. Có 2 tiết dạy, 2 tham luận tham gia hội thảo CNTT lần 6

- Có 3 bộ đồ dùng  ứng dụng từ CNTT đạt 1 giải nhất, 2 giải ba  hội thi STKT tỉnh năm 2006 -2007

- Có 47 đĩa hình  tư liệu phục vụ  cho 9 chủ đề.

 

  1. Một số kiến nghị
  2. Giới thiệu  và mở các lớp học bồi dưỡng  một số phần mềm mới cho giáo viên tiếp cận: Flass,  phần mềm Powerpoint cho một số giáo viên còn chưa biết.
  3. Một số trường có phòng vi tính nên biên chế 1 giáo viên có trình độ tin học.

 

         Vũng Tàu, ngày 23 tháng 3 năm 2009

                            Người báo cáo

                          Đặng Thị Ngọc

                                                                                                                                                                           

Tác giả bài viết: CHUYÊN MÔN

Nguồn tin: mamnonanhduong.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 12 đánh giá
Bạn click vào hình sao để cho điểm bài viết
hongngalx- - 27/10/2011 19:00
em cam thay đay la ý kien hay em can hoc hoi kinh nghiem nhieu hon nua

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về nhà trường

Giới thiệu về nhà trường   GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG MẦM NON ÁNH DƯƠNG   Trường mầm non Ánh Dương - TP Vũng Tàu được thành lập năm 1986 tại địa chỉ số 11 NGuyễn Du. Số điện thoại 0643853652            Trường mầm non Ánh Dương thuộc địa bàn...

Album cuộn