07:17 ICT Thứ ba, 23/09/2014
Thông báo từ Hệ thống
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 44
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 48

Thăm dò ý kiến

Khi con chuẩn bị đi học mẫu giáo, bạn cần chuẩn bị những kiến thức gì?

Cách chăm sóc trẻ

Lắng nghe trẻ

Chơi với trẻ

Tất cả ý trên

Đăng nhập thành viên

Cô giáo

Ứng dụng trò chơi Kidsmart cho trẻ làm quen với toán

Thứ năm - 17/02/2011 10:58

 

ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI KIDSMART TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TOÁN

           Từ năm 2000 khi Vụ Mầm non kết hợp với hãng IBM, giới thiệu phần mềm trò chơi kidsmart cho trẻ Mầm non thì phần mềm này đã được coi như một cuốn sách giáo khoa với kiến thức đa dạng phong phú hỗ trợ hữu hiệu trong việc đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ và đổi mới nội dung phương pháp trong bậc mầm non.

Bằng công nghệ kết hợp âm thanh sống động cộng với các phương pháp dạy học tiên tiến, các chương trình phần mềm này đã đưa ra hình ảnh các con vật, đồ vật, hình ảnh thiên nhiên, các chữ cái, các số . Với các âm thanh màu sắc hấp dẫn cuốn hút trẻ.

           Trò chơi Kidsmart gắn vào quá trình học cho trẻ Mầm non bằng các hoạt động vui chơi để hình thành các kỹ năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề với mức độ khó tăng dần. Để cho trẻ khám phá và vui chơi cùng phần mềm là một việc dễ dàng song việc ứng dụng phần mềm này vào quá trình giảng dạy cũng không phải là một chuyện đơn giản đối với giáo viên.

 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Với đề tài này tôi mong muốn góp một phần nhỏ giúp phát triển khả năng toán học cho trẻ cũng như giúp giáo viên sẽ tạo ra được nhiều cơ hội để giúp trẻ rèn luyện và củng cố các kỹ năng về toán, xây dựng được sự tự tin, vê khả năng suy nghĩ và hành động sáng tạo cho trẻ.

Vậy làm thế nào để phát huy tối đa tác dụng của các trò chơi kidsmart vào quá trình tổ chức giáo dục trẻ? Sau một thời gian thực hiện chương trình tôi có rút ra được một số kinh nghiệm ứng dụng các trò chơi kidmart trong tổ chức giáo dục trẻ làm quen với Toán . Xin giới thiệu cùng bạn bè đồng nghiệp tham khảo.

Phương pháp nghiên cứu

Để nghiên cứu đề tài tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:

- Nghiên cứu tài liệu bao gồm tài liệu về cách hướng dẫn trẻ khám phá phần mềm Kidsmart cuả Vụ mầm non và của hãng IBM , nghiên cứu tất cả các căn phòng tìm các cơ hội học tập của từng ngôi nhà,cách sử dụng… từ đó tìm ra cách ứng dụng chương trình vào trong tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán nói riêng và trong các hoạt động khác

- Phương pháp quan sát phân tích kết quả quan sát

Quan sát cháu hoạt động, và quá trình trẻ chơi các trò chơi Kidsmart ở mọi lúc mọi nơi để đánh giá sự hứng thú của trẻ với trò chơi . Tìm hiểu xem cháu đang học kỹ năng toán gì? hay cháu yếu, hạn chế ở điểm nào? Từ đó đưa ra các hoạt động cung cấp kiến thức hay ôn luyện một cách phù hợp .

- Phương pháp đàm thoại : Trò chuyện trưc tiếp , tạo tình huống gợi hỏi để trẻ đưa ra những yêu cầu hay ý kiến thắc mắc trong quá trình chơi các trò chơi . Hay thích căn phòng hoặc thích ngôi nhà nào đó trong chương trình. Trao đổi ý kiến với giáo viên về khả năng tiếp thu và vận dụng chương trình Kidsmart cũng như những mặt ưu điểm và khó khăn khi thưc hiện chương trình.

- Cho trẻ và giáo viên thực hiện, làm theo hướng nghiên cưú của đề tài đánh giá mức độ thực hiện và rút kinh nghiệm chỉnh sửa.

 

NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.

Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.

         Hoạt động làm quen với toán là một họat động đặc biệt quan trọng gắn liền với sự phát triển toàn diện cho trẻ , giúp tre : Phát triển tư duy, có những kỹ năng sơ đẳng như: Quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp, suy luận… đặc biệt là tính tò mò và phát huy tính sáng tạo ham học hỏi của trẻ. Việc học và lĩnh hội tri thức của trẻ Mầm non gắn liền với vui chơi. “Học mà chơi, chơi mà học”

Song trong thực tế giáo viên mầm non còn gặp rất nghiều khó khăn trong cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán, đa số các cô còn tổ chức theo trình tự 3 bước của chương trình cải cách , cách học của trẻ là ngồi nghe và làm lại theo cô. Các trò chơi thì đơn diệu chưa phát huy được tính tích cực sáng tạo của học trò và khi lên tiết thì rất cứng và khô. Dẫn tới tâm lý cả cô và cháu đều không thích học và dạy toán.

Trong tình hình hiện nay để nâng cao chất lượng giảng dạy, bắt kịp đà phát triển vềmặt giáo dục với các nước trong khu vực thì việc cho giáo viên và trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin là một điều hiển nhiên và cấp thiết và thực tế là đang tiến tới để đáp ứng với chương trình Mầm non mới hiện nay. Đặc biệt khi ta có được sự hỗ trợ hữu hiệu là hãng IBM Với phần mềm Kidsmart thì việc thực hiện này cũng không quá khó khăn, chỉ cần chúng ta tạo điều kiện về cơ sở vật chất là có máy và cài chương trình Kidsmart. Giao viên chỉ cần biết một số cách sử dụng máy tính cơ bản. Kể cả với vùg sâu và vùng xa, giáo viên lâu năm hay giáo viên mới ra nghề cũng đều có thể làm được

Qúa trình tổ chức nghiên cứu thực hiện

a.Sử dụng các trò chơi Kidmart trong việc giảng dạy của giáo viên

Các trò chơi trong phần mềm rất nhiều và đa dạng vậy ta phải làm thế nào để lựa chọn đựơc trò chơi phù hợp với yêu cầu của mình để phát triển các kỹ năng về toán cho trẻ.

Thì trước hết giáo viên phải xác định rõ yêu cầu bài dạy của mình sau đó tìm xem trò chơi nào trong máy có thể đáp ứng được yêu cầu đó.

Bạn có thể tham khảo bảng các cơ hội học tập của các ngôi nhà (Những trang cuối).

@Đối với ngôi nhà toán học của milie:

Khi nhìn vào các cơ hội học tập ở ngôi nhà bạn sẽ lựa chọn được trò chơi mình cần.

+ Muốn trẻ phát triển nhận biết số nghe số, đếm bạn có thể vào căn phòng.

- Xưởng làm bánh.

- Máy số.

-Tạo ra 1 con bọ.

- Con số của tôi là gì (Nhận biết số còn có căn phòng “Bing và Bong”).

+ Muốn trẻ xác định và so sánh kích thước thì vào căn phòng.

-Ngôi nhà chuột.

- Nhỏ vừa và lớn

+ Muốn trẻ hoàn thành mẫu, sắp xếp theo quy tắc thì vào căn phòng Binh & Bong…

@ Đối với các ngôi nhà khác.

Bạn có thể tìm được yêu cầu của mình trong các cơ hội học tập nhưng chủ yếu sự lựa chọn ở đây sẽ phụ thuộc vào sự linh động và vận dụng sáng tạo của giáo viên.

* Trong ngôi nhà không gian và thời gian của Tru dy .

- Truy tìm hạt mứt đậu.( định hướng) .Hình 4,5

- Hộp cát biểu tượng Hình 3.( Bạn có 1 con sông yêu cầu trẻ hoặc xây cho trẻ xem ngôi làng hay đặt ngọn đồi theo yêu cầu của mình để bên phía phải hay trái- Định hướng hoặc ôn nhóm số lượng, so sánh...)

-Đồng hồ sinh đôi( Ta có thể cho trẻ nâng cao kỹ năng nhận biết các số và thứ tự số học, nhận biết số tương ứng, khả năng định hứơng…)

* Trong ngôi nhà Happy kid:

Trong căn phòng Làm thiệp . Bạn có thể lựa chọn các hình theo chủ đề giáo dục, có thể ôn nhóm số lượng , chia tách nhóm, xác định hướng… Tùy theo yêu cầu của giáo viên ( Hình 6,7)

B. Ứng dụng các trò chơi Kidmart cho trẻ chơi để củng cố các kỹ năng về toán

Từ những trò chơi trên máy bạn sẽ có muôn vàn ý tưởng để bạn có thể nghĩ ra những trò chơi mới, những hoạt động thú vị cho trẻ, tôi có 1 số gợi ý cho bạn như sau:

+ In bài ra giấy cho trẻ làm

VD: - vẽ thêm hay tô màu( Xếp phương tiện giao thông từ các hình hình học, in ra tô màu vẽ nơi hoạt động choa các loại phương tiện). Hình 1, 2

+In , cắt rời các bộ phận từ căn phòng Xưởng đồ chơi, bồi lên bìa lịch cho trẻ lắp ghép .Hình 8

+ Cắt dán hình ảnh để làm thêm vào các sản phẩm khác.

+ Dựa trên cách chơi các trò chơi trên máy Gíao viên tổ chức các hoạt động ứng dụng

VD: - Từ căn phòng làm một con bọ Gíao viên tổ chức cho trẻ sử dụng các nguyên vật liệu làm con bọ bằng lọ dầu gội đầu… ..(dán đốm, gắn đuôi, tai, theo số lượng cô yêu cầu)

-Hay cho trẻ đi sưu tầm nguyên vật liệu , chú ý tận dụng nguyên vật liệu phế thải rồi làm 1 sản phẩm mà trẻ thích đáp ứng yêu cầu về học và thữc hành kỹ năng toán.

-Lắp ghép các đồ dùng từ nhiều bộ phận .

+ Các trò chơi giống luật chơi, cách chơi trong máy để tạo trò chơi mới có thể tĩnh hoặc động

Trò chơi tĩnh:

- chơi trò chơi với những con bọ… đếm, so sánh số lượng của chúng)

- Làm bánh nhân đậu ( nặn, cắt bánh dán nhân theo số lượng ) Chơi bán hàng… đóng gói theo chủng loại…

Trò chơi động:

- Mang bánh nhân đậu cho ếch và bò : Bánh có đúng số lượng theo cô yêu cầu thì mang cho bò . Bánh có số lượng ít hơn hay nhiều hơn thì mang cho ếch.( tổ chức các nhóm, đội thi đua…)tổ chức trong hoạt động chung, ngoài trời, sh chiều…)

-Trò chơi từ nhân vật trong các căn phòng ( thường chơi ngoài trời)

Trẻ sẽ đóng vai các nhân vật trong 1 căn phòng và ra yêu cầu cho các bạn làm theo.

VD: Milie ra lệnh cho ếch phải nhảy về bên trái 7 bước hay kêu lên 4 tiếng.

+ Ngoài ra còn có nhiều trò chơi sáng tạo khác điều này tùy thuộc vào khả năng của giáo viên.

Lưu ý: Giáo viên khi tổ chức các hoạt động ứng dụng hay tổ chức trò chơi cho trẻ phải bám theo yêu cầu mình đề ra. Nên chọn những trò chơi, đồ dùng phù hợp với chủ đề. Ngoài những hoạt động tổ chức trong hoạt động ngoài trời. Nên sử dụng những đồ chơi, sản phẩm trẻ làm được để phục vụ trong quá trình giảng dạy và học tập tiếp theo.

K ết quả nghiên cứu.

Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm với 4 lớp lá trong phạm vi nhà trường thì tôi thấy kết quả rất khả quan.

- 100% trẻ hứng thú khi tổ chức hoạt động làm quen với tóan trong đó có ứng dụng hay sử dụng phần mềm Kidsmart

- Các cô cũng linh động và sáng tạo ra nhiều trò chơi mới, những hoạt động ứng dụng sáng tạo cho trẻ hàng ngày, làm họat động toán trở lên lý thú và hấp dẫn với cả cô và cháu.

- Trong 2 tiết dạy minh họa cho “ Hội thảo công nghệ thông tin lần thứ 6” của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa Vũng tàu. Trong đó có tiết toán của cô Ngọc Nga với đề tài “ Xách định vị trí phía phải , phía trái của vật có sự định hướng” được đánh giá rất tốt, sinh động, phù hợp với trẻ mầm non….

- Trẻ và co cũng làm được trên 20 bộ đồ dùng, đồ chơi từ ý tưởng các trò chơi trong máy để phục vụ giảng dạy và học tập môn toán và các môn khác. Bản thân tôi cũng có một bộ đồ dùng đạt gỉai nhì trong hội thi “ Sáng tạo kỹ thuật tỉnh BR-VT” lần 2 và 2 bộ đồ dùng có gia trị đạt giải cấp trường, phòng, tham gia thi cấp sở và thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh sắp tới.

- Được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh ,làm cho phụ huynh rất hài lòng và yên tânm với cách giảng dạy của nhà trường. Phụ huynh cũng quan tâm hơn đến việc sử dụng chương trình Kidsmart, tìm hiểu và muốn cài đạt chương trình tại gia đình để gia đình và trẻ có nhiều thời gian nghiên cứu và thực hành .

- Được nhà trường công nhận và đánh giá tốt, được nhiều gíao viên 5-6 tuổi của các trường mầm non trong thành phố, tỉnh trao đổi và học tập.

 

 

  •  

     

     

     

     

  • Tác giả bài viết: CHUYÊN MÔN

    Nguồn tin: mamnonanhduong.edu.vn

    Tổng số điểm của bài viết là: 42 trong 18 đánh giá
    Bạn click vào hình sao để cho điểm bài viết

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn

     

    Giới thiệu

    Giới thiệu

    Giới thiệu gõ nội dung - Giới thiệu về trường Mầm Non Ánh Dương - Giới thiệu về nhà trường

    Album cuộn