11:52 ICT Thứ ba, 16/09/2014
Thông báo từ Hệ thống
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 44
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 48

Thăm dò ý kiến

Khi con chuẩn bị đi học mẫu giáo, bạn cần chuẩn bị những kiến thức gì?

Cách chăm sóc trẻ

Lắng nghe trẻ

Chơi với trẻ

Tất cả ý trên

Đăng nhập thành viên

Cô giáo»Tài liệu bồi dưỡng

BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN UNG DUNG CNTT

Thứ ba - 08/03/2011 15:39

 

BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

              TRONG GIẢNG DẠY Ở  TRƯỜNG MẦM NON

 

                                                                        Nguyễn Thị Thúy

                                    Hiệu trưởng trường mầm non bán công Ánh Dương TPVT.

 

I / Đặt vấn đề:

1.Lý do chọn đề tài                          

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin được phát triển và được ứng dụng vào tất cả các ngành nghề trong đời sống xã hội. Công nghệ thông tin cũng được ứng dụng trong ngành giáo dục nói chung và trong giáo dục Mầm non nói riêng. Để việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu qủa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2001-2005. Để thực hiện chỉ thị số 29 của Bộ Giáo dục-Đào tạo, ngành Giáo dục -Đào tạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã xây dựng chương trình kế hoạch giai đoạn 2006-2010 về ứng dụng, phát triển CNTT của ngành từ Mầm non đến phổ thông trung học.

Thực tế việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý giáo dục đã được đội ngũ giáo viên và những nhà quản lý vận dụng đầy sáng tạo, nhiều tiết dạy, nhiều giáo án điện tử đã được phổ biến ở tất cả các bậc học của tỉnh. Ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đã tổ chức sáu lần hội thảo về ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lý. Đặc biệt trong lần hội thảo thứ sáu, ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đã tập trung vào việc ứng dụng CNTT tại các trường Mầm non và Tiểu học.Việc bồi dưỡng cho động ngũ giáo viên Mầm non biết ứng dụng CNTT vào giảng dạy là nhiệm vụ trước tiên và lâu dài của từng trường và của cả bậc học Mầm non vì CNTT sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy học và quản lý, giúp cho học sinh Mầm non được tiếp cận và hưởng thụ những thành qủa của CNTT. Tuy nhiên, một số giáo viên quan niệm ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là vấn đề to lớn, có thể chỉ phù hợp cho những môn học ở các bậc học có học sinh lớn. Thực ra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy ở mầm non cần được hiểu là:

-Giáo viên sửdụng phần mềm sẵn có củachương trình  Kidsmart, Hapkis, phần mềm văn học, chữviết … đưa vào tiết dạy.

- Giáo viên tự thiết kế bài giảng trên máy vi tính, tự lựa chọn những hình ảnh động, lồng ghép âm thanh, tiếng động phù hợp với yêu cầu nội dung tiết dạy để lên tiết .

Để có thể giúp giáo viên  hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở mầm non với hai hình thức trên, tôi đã cùng ban giám hiệu trường mạnh dạn tổ chức bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho đội ngũ giáo viên của trường.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:

Qua việc nghiên cứu góp phần phổ cập vi tính, nâng cao trình độ vi tính và ứng dụng CNTT vào giảng dạy cho giáo viên trong trường. Đó là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường.

Qua nghiên cứu có thể trao đổ với các trường bạn về các bước bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên nhanh nhất, tốn ít thời gian, kinh phí mà hiệu qủa cao và từng bước trang bị vi tính cho các trường Mầm non bằng nhiều nguồn kinh phí.

3. Các phương pháp nghiên cứu:

Để có thể bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên của trường, tôi đã dùng các phương pháp nghiên cứu sau:

* Phương pháp khảo sát: Qua khảo sát trình độ sử dụng vi tính của đội ngũ giáo viên, tôi thấy 20/43 giáo viên đã biết sử dụng vi tính và có 15/43 giáo viên đã có vi tính ở nhà. Đó là những tiền đề về khả năng và về máy móc giúp tôi manh dạn đưa ra yêu cầu: tất cả 43/43 giáo viên phải biết sử dụng vi tính.

* Phương pháp quan sát, ghi chép: Quan sát, ghi chép, so sánh cùng một tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin và không ứng dụng công nghệ thông tin của cùng một giáo viên trong trường và thấy rằng tiết có ứng dụng CNTT hấp dẫn trẻ hơn, trẻ thích thú, say mê hoạt động hơn và hiệu qủa tiết dạy cao hơn tiết dạy không có ứng dụng CNTT.

* Phương pháp trò chuyện: Trò chuyện với giáo viên để đánh giá cảm nhận của giáo viên sau những tiết dạy có ứng dụng CNTT và nhận xét của giáo viên sau khi dự chuyên đề, dự các tiết học có ứng dụng CNTT.

- Để có thể tiến hành bồi dưỡng cho giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở trường Mầm non. Nhà trường đã từng bước trang bị hệ thống máy vi tính và tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo các bước sau::

            II/ Các bước tiến hành:

  1. Trang bị máy vi tính và các thiết bị phục vụ giảng dạy:

-Muốn ứng dụng được công nghệ thông tin, trước hết phải có máy vi tính ở nhà và ở trường cho giáo viên sử dụng cùng các phương tiện khác như máy quay phim, chụp hình, mạng Intenet…

Để giúp giáo viên mua được máy vi  tính ở nhà, ban chấp hành công đòan trường đã  liên hệ vay vốn của Công đòan thành phố cho giáo viên. Hiện tại có 40/43 giáo viên đã có máy vi tính .

Ở trường, ban giám hiệu đã từng bước tham mưu với UBND thành phố, phòng Giáo dục và hội cha mẹ học sinh để trang bị máy vi tính cho 5 lớp 5 tuổi, phòng chuyên môn, hội trường và các máy đều được cài đặt các phần mềm Kidsmart, Hapikids, Nutrikids, bé làm quen văn học, chữ viết…Trong đó có 2 máy được nối mạng Internet để giáo viên có thể vào mạng tìm hình ảnh, thông tin phục vụ cho giảng dạy mầm non.

Khi đã có máy vi tính, nhà trường từng bước bồi dưỡng khả năng sử dụng vi tính cho giáo viên.

  1. Bồi dưỡng khả năng sử dụng thành thạo vi tính cho đội ngũ giáo viên:

Muốn ứng dụng được công nghệ thông tin, trước hết giáo viên phải biết sử dụng thành thạo vi tính. Để xóa mù vi tính cho đội ngũ giáo viên nhà trường không mở lớp dạy cho các cô mà yêu cầu giáo viên tự học vi tính và phát động phong trào giúp nhau học vi tính ở từng khối. Từng khối tự xắp xếp lịch học, lịch thực hành trên máy vi tính của trường vào các ngày thứ 7. 20/43 giáo viên đã biết vi tính kèm, chỉ cho người chưa biết. Với phương châm, các khối, các lớp tự bồi dưỡng vi tính cho nhau trong suốt năm học 2005-2006 và ba tháng hè 2006. đến năm học 2006-2007, tòan thể đội ngũ giáo viên 43/43 cô đã sử dụng máy vi tính để sọan bài, sọan kế họach thay cho viết tay. Chính giáo viên khi sọan bài, sọan kế họach 9 chủ đề trên máy vi tính đều nhận thấy rằng : Bài sọan bằng máy vi tính đẹp hơn, dễ nhìn hơn, dễ chỉnh sửa, bổ sung. Với cách làm này, giáo viên tiết kiệm rất nhiều thời gian sọan kế họach, sọan bài mà hồ sơ giảng dạy vừa đẹp, vừa được bổ sung hàng ngày sau khi tổ chức các họat động cho trẻ. Khi giáo viên thấy rõ tác dụng của máy vi tính và biết sử dụng máy, năm học 2006-2007 nhà trường yêu cầu 100% giáo viên trình bày kế họach và sọan bài trên máy vi tính.  

. Để giáo viên có thể sử dụng vi tính có hiệu qủa và thiết thực hơn, góp phần  đổi mới phương pháp dạy học ở mầm non, nhà trường đã từng bước giúp giáo viên nâng cao trình độ sử dụng vi tính . 

3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ vi tính cho đội ngũ giáo viên qua các phần mềm có sẵn, qua chương trình Power point và mạng Internet:

-Khi đội ngũ giáo viên đã sử dụng thành thạo vi tính để soạn bài và soạn kế hoạch, nhà trường đã cử hai giáo viên đã được đi tập huấn nhiều lần và sử dụng thành thạo các phần mềm có sẵn dành cho trẻ mầm non như  Kidsmart, Hapikids, phần mềm văn học, chữ viết …cho 43/43 giáo viên. Hai giáo viên hướng dẫn lại cho tất cả giáo viên trong trường về nội dung từng phần mềm, cách ứng dụng các phần mềm đó trong việc tổ chức hoạt động giảng dạy, hoạt động trong ngày cho trẻ chơi..

            Ngoài ra trường mời chuyên viên vi tính với kinh phí ba triệu đồng một khóa, mở lớp học lý thuyết và thực hành chương trình Power point cho 43 giáo viên. Cũng với phương châm giáo viên giỏi vi tính kèm cho giáo viên còn chưa giỏi. Hai giáo viên cùng một lớp trao đổi, giúp đỡ nhau các thao tác cắt, chèn hình ảnh…

Qua lớp bồi dưỡng, 12/43 giáo viên đã biết sử dụng các Slide để lựa chọn hình ảnh động trên các đĩa hình, những đoạn phim lấy trênmạng hoặc tự quay… phù hợp với tiết học, giáo viên tự cắt, chèn, sắp xếp các hình ảnh theo lozíc tiết dạy rồi lồng ghép âm thanh, nhạc, bài hát để tạo nên những giáo án đầy hình ảnh thật cho trẻ quan sát. Khi lên tiết chỉ cần nhấn enter là các hình ảnh hiện ra thay cho tranh ảnh.

Để giúp giáo viên  có thể vào mạng, có thể tự quay phim để lấy các hình ảnh theo ý muốn. Nhà trường đã chọn 6/12 giáo viên thực hiện thành thạo các thao tác của chương trình Power point, nhờ phụ huynh làm nghề quay phim, bán máy quay phim đến tập huấn cho giáo viên cách cầm máy quay, cách sử dụng máy, cách di chuyển máy để lấy hình ảnh theo ý muốn. Ngoài ra còn h ướng dẫn cho 6 giáo viên biết tự vào mạng Internet để lấy tư liệu, hoặc lấy hình ảnh, tư  liệu trên đĩa hình để cắt, chèn hình ảnh cần cho nội dung tiết dạy.

   Khi giáo viên đã hiểu được nội dung các phần mềm có sẵn như  Kidsmart, Hapikis, phần mềm văn học, chữviết và biết chương trình Power point. Nhà trường tổchức chuyên đề ứng dụng công nghê thông tin trong giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường cùng với giáo viên khối nhà trẻ, khối 3 tuổi, 5 tuổi xây dựng 3 tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên tòan trường dự. Qua dự giờ, 43/43 giáo viên nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy mầm non không phải là vấn đề qúa lớn, qúa cao siêu, qúa khó, vượt qúa  khả năng, trình độ của đa số giáo vi ên

 Với giáo viên có khả năng có thể vừa sử dụng phần mềm có sẵn, vừa kết hợp chương trình Power point để lên tiết.

Ví dụ: Đề tài :Khám phá hiện tượng tự nhiên: Mưa - đối với trẻ 5 tuổi của cô Đặng Thị Ngọc được tiến hành như sau:

.Trẻ chơi trò chơi “Trời mưa”

.Cô cùng trẻ trò chuyện về trời mưa: Bầu trời, cảnh vật, con người khi trời mưa…

.Trẻ được quan sát cảnh mưa rơi trên sân trường, ngoài đường phố (Cảnh quay bằng máy quay phim, có lồng nhạc)

.Trẻ hát, đọc đồng giao bài “Cho tôi đi làm mưa với”, “Lạy trời mưa xuống”

.Cô và trẻ cùng làm thí nghiệm về sự bốc hơi của nước để tạo thành, mây, mưa, từ đó khái quát lại qúa trình tạo thành mưa (Dùng kỹ thuật của chương trình Power point vẽ qúa trình tạo thành mưa )

 Trẻ thi đua giữa các nhóm dùng các hình ảnh, tranh xếp qúa trình tạo thành mưa.

.Trẻ về các nhóm nhỏ: vẽ về cảnh trời mưa to, mưa nhỏ, bão lũ, đong đo nước, xếp lại qúa trình tạo thành mưa…

            Cũng có tiết giáo viên có thể tiến hành giờ dạy theo trình tự lên tiết, sau đó lựa chọn nội dung trong các phần mềm cho trẻ chơi để củng cố kiến thức đã dạy trẻ.Ví dụ tiết toán của cô Nguyễn Thị Ngọc Nga, với đề tài: “Xác định phía phải, phía trái của đối tượng có sự dịnh hướng” của trẻ 5 tuổi, cô tiến hành giúp trẻ xác định phía phải, phía trái trên các đồ vật có sự định hướng như: ngôi nhà, tượng đài… Sau đó cô cho trẻ vào chương trình Hapikist vớitrò chơi làm thiệp), các cháu có thể thay nhau chọn hình đặt bên phải, bên trái ngôi nhà hoặc chiếc đồng hồ, dùng chuột rê chữ P, T đặt bên phải(trái) đối tượng rồi in ra. (Xem hình ảnh minh họa)

  Với cách dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin như trên, học sinh rất thích thú vì được tri giác các hình ảnh thật, chuyển động được, có âm thanh phù hợp. Giáo viên không phải chuẩn bị tranh ảnh cồng kềnh. Hoặc trẻ được chơi các trò chơi trên máy rất thú vị.

Sau khi tổ chức chuyên đề, nhà trường thường xuyên khuyến khích giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm sẵn có và biết cách lựa chọn từng nội dung để đưa vào tiết học cho trẻ chơi nhằm củng cố kiến thức trẻ đã học.

Để các lớp đều có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hàng ngày, nhà trường chủ trương đối với các lớp có máy vi tính, giáo viên có thể chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học và các hoạt động góc trong ngày của trẻ. Các lớp chưa có máy thì dẫn trẻ lên hội trường dùng máy vi tính nối qua ti vi màn hình lớn để dạy trẻ theo lịch đã đăng ký với ban giám hiệu. Với cách làm này việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được giáo viên sử dụng thường xuyên và có hiệu qủa, có nhiều giáo viên có những đoạn phim, ảnh tư liệu rất đẹp. rõ, phù hợp với chủ đề dạy như:

 Chủ đề về thế giới động vật, trẻ không phải quan sát tranh các con vật cô vẽ như trước mà các cháu được tận mắt chứng kiến các con vật sống trong rừng với những đặc điểm đặc trưng, cách đi đứng, tiếng kêu, cách bắt mồi của từng loại. Hoặc chủ đề nghề nghiệp mặc dù chưa được ra giàn khoan nhưng các cháu vẫn có thể hình dung ra công việc của các chú công nhân dầu khí ngoài dàn khoan với sự làm việc vất vả, khẩn trương, cùng những trang phục và phương tiện làm việc của các chú công nhân dầu khí. Có thể nói với chương trình Power point, tất cả các chủ đề dạy cho trẻ mầm non đều có thể ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu qủa, chứ không chỉ ở những tiết hội giảng, chuyên đề. Tuy nhiên, nhà trường cũng xác định cho giáo viên biết: việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy mầm non cần phải có liều lượng. Giáo viên không nên qúa lạm dụng công nghệ thông tin làm lu mờ các phương pháp dạy học khác ở lứa tuổi mầm non như: Quan sát, đàm thoại, làm mẫu…Các hình ảnh, tư liệu giáo viên có thể đưa vào cho trẻ quan sát ở từng phần trong tiết học, xen kẽ với các trò chơi, các lời nhận xét của trẻ. Đặc biệt giáo viên cần biết khai thác triệt để những hiểu biết và kinh nghiệm vốn có của trẻ, những hình ảnh gần gũi với trẻ, để trẻ tự nói ra những nhận xét và ý tưởng của minh chứ không nhất thiết tiết học nào, chủ đề nào cũng đưa các hình ảnh của công nghệ thông tin vào như chủ đề trường Mầm non của bé, chủ đề bản thân bé.

4/ Kết qủa nhà trường đạt được sau hai năm ứng dụng công nghệ thông tin:

Như vậy, để giúp giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nhà trường cần phải giúp giáo viên thay đổi quan niệm và nhận thấy rằng : ngành học mầm non cũng rất cần ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin vào giảng dạy và trước hết yêu cầu đội ngũ ứng dụng vi tính vào để soạn kế hoạch, soạn bài. Qua thực tế sử dụng vi tính giáo viên thấy được tác dụng của việc sử dụng vi tính đó là hồ sơ sổ sách đẹp, dễ sửa đổi, bổ sung…Sau đó nhà trường tổ chức chuyên đề, các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên dự, trao đổi.

-Sau chuyên đề, giáo viên của trường đã mạnh dạn sử dụng công nghệ thông tin như một phương tiện dạy học để hỗ trợ các phương pháp dạy học truyền thống đối với một số môn như: làm quen môi trường xung quanh, tạo hình, âm nhạc, văn học, làm quen với tóan…Việc sử dụng công nghệ thông tin trong một số họat động đã thổi một luồng sinh khí mới mẻ, hiện đại cho việc dạy học của bậc học Mầm non, làm cho tiết học sinh động, hấp dẫn đồng thời phát huy được óc tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của trẻ nhỏ. Sau hai năm tìm hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nhà trường có:

            .43/43 biết sử dụng vi tính để soạn kế hoạch, soạn giáo án.

25/43 giáo viên biết vận dụng các chương trình phần mềm sẵn có vào giảng dạy và tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ.

.12/43 giáo viên sử dụng thành thạo chương trình Power point để thiết kế bài dạy.

.12/42 tiết hội giảng cấp trường có ứng dụng công nghệ thông tin được xếp loại giỏi.

.4/4 tiết hội giảng cấp tỉnh có ứng dụng công nghệ thông tin đạt loại giỏi.

.Có 12 đĩa tư liệu giáo viên làm về9 chủđềđã thực hiện đểgiáo viên trong trườngvà giáo viên các trường mầm non trong tỉnh tham khảo.

Nhàtrường tham gia 2 tham luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy mầm non và dạy 2 tiết minh họa có ứng dụng công nghệ thông tin trong hội thảo ứng dụng công nghệ thông tin lần thứ 6 của sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh. Hai tiết dạy minh họa của trường được đại biểu thừa nhận là sáng tạo, thiết thực và có nhiều trường mầm non các huyện trong tỉnh học tập, trao đổi.

III/ Kết luận:

Sau hai năm giáo viên được bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng vi tính, sử dụng các phần mềm Mầm non có sẵn và sử dụng chương trình Power point vào giảng dạy, nhận thức của giáo viên trong trường về ứng dụng CNTT đã hoàn toàn thay đổi, giáo viên trong trường coi việc ứng dụng CNTT là những việc làm diễn ra hàng ngày ở trên lớp chứ không chỉ sử dụng cho các tiết hội giảng, chuyên đề. Giáo viên ngày càng ứng dụng CNTT thành thạo hơn, thao tác trên máy nhanh hơn, hình ảnh có chọn lọc hơn. Học sinh rất thích thú khi đến lớp được vào các ngôi nhà để khám phá nhiều trò chơi ngộ nghĩnh, lý thú.

-Để tiếp tục bồi dưỡng giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trường sẽ tiếp tục làm tốt công táctham mưu với Phòng Giáo dục thành phố và hội Cha mẹ học sinh trang bị máy vi tính có gài đặt các phần mềm cho 9 lớp khối 3, 4 tuổi. Hè năm 2007 nhà trường tiếp tục bồi dưỡng chương trình Power point, hướng dẫn sử dụng máy quay phim kỹ thuật số cho đội ngũ giáo viên và sẽ phối hợp với phòng Mầm Non sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh, phòng công nghệ thông tin của sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh, bộ phận Mầm non phòng Giáo dục thành phố Vũng Tàu, mở lớp bồi dưỡng chương trình Power point, sử dụng phần mềm Kismats cho giáo viên cốt cán của các trường mầm non trong tỉnh và thành phố để ngày càng có nhiều giáo viên biết ứng dụng CNTT trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ.

 

 

 

                                     

                                                                         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thuý

Nguồn tin: mamnonanhduong.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 9 đánh giá
Bạn click vào hình sao để cho điểm bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu gõ nội dung - Giới thiệu về trường Mầm Non Ánh Dương - Giới thiệu về nhà trường

Album cuộn