07:16 ICT Chủ nhật, 26/10/2014
Thông báo từ Hệ thống
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 44
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined variable: url_v in file /includes/blocks/global.video.php on line 48

Thăm dò ý kiến

Khi con chuẩn bị đi học mẫu giáo, bạn cần chuẩn bị những kiến thức gì?

Cách chăm sóc trẻ

Lắng nghe trẻ

Chơi với trẻ

Tất cả ý trên

Đăng nhập thành viên

Cô giáo»Tài liệu bồi dưỡng

Dạy định hướng trong không gian cho trẻ mẫu giáo

Thứ năm - 23/08/2012 09:13
Dạy định hướng trong không gian cho trẻ mẫu giáo

Dạy định hướng trong không gian cho trẻ mẫu giáo

Báo cáo chuyên đề cụm MN Ánh Dương - TPVũng Tàu

 

 

LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ KHÁI NIỆM SƠ ĐẲNG VỀ TOÁN

Đặng Ngọc - Trường mầm non Ánh Dương

Nội dung: Định hướng trong không gian

 

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ

Mọi sự vật xung quanh chúng ta đều có vị trí, hình thức kết cấu, có độ dài ngắn cao thấp khác nhau. Tất cả những cái đó được gọi là không gian và khi ta quan sát:  không gian mang tính chất ba chiều: Chiều dài, chiều rộng, chiều sâu

Sự định hướng trong không gian của con người được thực hiện trên cơ sở tri giác trực tiếp không gian và biểu thị bằng lời phạm trù không gian như: Vị trí, độ xa, mối quan hệ không gian giữa các vật.

Đối với trẻ mầm non thì sự định hướng không gian được hiểu theo nghĩa hẹp là xác định vị trí:

  • Xác định  “điểm đứng” vị trí  của bản thân so với các vật xung quanh 
  • Xác định vị trí của các vật... so với người khác
  • Xác định, và diễn đạt vị trí của  các vật so đối tượng khác có sự định hướng hay vị trí các đối tượng định hướng so với nhau.

Khi trẻ xác định đúng vị trí  của mình của bạn khác, của đồ vật giúp cho trẻ định hướng tốt khi di chuyển,  định hướng được các mối quan hệ trong không gian của thế giới xung quanh trẻ, góp phần làm chính xác và phong phú hơn vốn ngôn ngữ của trẻ, phát triển tốt hơn tư duy trực quan hình tượng và tư duy trực quan sơ đồ.

 

II/ THỰC TRẠNG

  • Nội dung định hướng trong không gian là một nội dung khó cho cả giáo viên và trẻ do mang tính trừu tượng đòi hỏi trẻ phải tập trung chú ý định hướng, việc xác định vật chuẩn, lời nói diễn đạt các mối quan hệ trong không gian phải mạch lạc, chính xác...  dẫn tới tiết học dễ bị nặng nề, trẻ nhàm chán nên giáo viên rất ngại dạy  nội dung này
  • Việc đầu tư nghiên cứu phương pháp giảng dạy, tổ chức các hoạt động định hướng trong không gian cho trẻ chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

III. BIỆN PHÁP

1. Nắm vững đặc điểm phát triển sự định hướng trong không gian của trẻ

Trẻ 3-4 tuổi

  • Khả năng định hướng các vị trí  phụ thuộc mức độ định hướng “trên mình” của trẻ. Trẻ liên hệ các hướng của không gian với các bộ phận trên mình trẻ.
  • Với 3 cặp phương hướng chính( Trên - dưới, trước-sau, phải-trái) đầu tiên trẻ phân biệt được hướng phía trên sau đó phía dưới và muộn hơn là mặt phẳng ngang. Những biểu tượng về hướng mà trẻ thu được sau lại có tác dụng củng cố và làm sâu sắc hơn những kiến thức về hướng mà trẻ nắm được từ trước, dựa vào kiến thức về một hướng mà trẻ nắm được hướng đối lập vì vậy ta thường dạy trẻ nhận biết đồng thời các hướng trong từng cặp

Trẻ 4-5 tuổi

  • Trẻ định hướng dựa vào cảm nhận trước (tay phải sờ vật rồi mới nói vật ở phía bên phải cháu)  sau đó mới chuyển qua định hướng bằng mắt (không gian định hướng của trẻ được mở rộng ra xa trẻ) giúp trẻ nhận biết được mối quan hệ không gian thống nhất giữa các vật

Trẻ 5-6 tuổi

  • Trẻ thực hiện được định hướng trong không gian mà không phụ thuộc vào vị trí của bản thân, trẻ đã biết thay đổi vật chuẩn trong quá trình định hướng. Trẻ xác định được mối quan hệ trong không gian giữa chúng khi chuẩn là các vật khác nhau và diễn đạt bằng lời các mối quan hệ đó.

 

2. Lựa chọn nội dung phù hợp khả năng trẻ

 

 

3-4 TUỔI

4-5 TUỔI

5-6 TUỔI

Nhận biết phía trên - phía dưới, phía trước - phía sau, tay phải - tay trái của bản thân

  • Xác định vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ và so với bạn khác (phía trên - phía dưới; phía trước - phía sau; phía phải -  phía trái).
  • Xác định vị trí của đồ vật (phía trên - phía dưới; phía trước - phía sau; phía phải - phía trái) so với bản thân trẻ, với bạn khác, với một vật nào đó làm chuẩn.

 

  • Dựa và đặc điểm phát triển định hướng của trẻ và khả năng thực tế trẻ trong lớp mình, nội dung chương trình theo độ tuổi mà giáo viên chọn nội dung dạy cho phù hợp.
  • Phân bố các nội dung vào thời điểm, chủ đề để thực hiện

3. Nắm vững phương pháp dạy trẻ định hướng

a. Nhận biết phía trên - phía dưới, phía trước - phía sau của bản thân

  • Trước tiên cô giáo hướng dẫn gọi tên và xác định đúng các bộ phận trên cơ thể trẻ. (đầu, mặt, lưng, chân, tay). Khi có điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày
  • Trên giờ học dạy trẻ xác định các hướng phía trước - phía sau, phía trên - phía dưới của bản thân trẻ bằng cách cô giáo cho trẻ liên hệ các hướng đó với bộ phận trên cơ thể trẻ, như: Phía trên liên hệ với cái đầu, phía dưới liên hệ với đôi chân, phiá trước liên hệ với mặt, phía sau liên hệ lưng. Nghĩa là ở đây cô giáo dạy trẻ xác định các hướng khác nhau, có gắn với các bộ phận cơ thể “phía trên đầu con có gì?”… “ phía dưới chân con có gì, cô hướng cho trẻ cúi xuống mới thấy được đôi dép ở phía dưới đó.
  • Qua nhiều lần cô cho trẻ tập luyện xác định các hướng có gắn các bộ phận cơ thể trẻ, dần dần cô đưa về việc cho trẻ xác định các hướng phía trên- phía dưới; phiá trước- phía sau của trẻ. Chẳng hạn cô yêu câù “ con hãy xem: đứngphía sau con là bạn nào?”
  • Ngoài ra cô cần chú ý hướng dẫn trẻ diễn đạt xác định các hướng có cả vật chuẩn vật chuẩn ở đây chính là bản thân trẻ Vd: Không nói “ vì đồ chơi ở phía sau” mà phải nói “vì đồ chơi ở phía sau con”

b.Day trẻ xác định tay phải - tay trái của bản thân

  • Dựa vào thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ: Thường dùng tay phải để làm gì? Thường dùng tay trái để làm gì?....cô có thể làm động tác mô phỏng cô nhấn mạnh “ tay phải thường dùng làm việc gì? Tay trái thường dùng làm việc gì?

c. Dạy trẻ  xác định phía phải- phía trái của bản thân trẻ

  • Dựa vào việc xác định tay phải, tay trái của trẻ “Phía phải là phía bên tay phải”...
  • Luyện tập xác định vị trí của những đồ vật ở gần trẻ trước sau đó ở phạm vi rộng hơn.

d.Dạy trẻ xácđịnh vị trí của đồ vật so với bạn khác

  • Xác định hướng gắn với các bộ phận trên cơ thể bạn(xác định tay phải, tay trái bạn) rồi suy ra các hướng của bạn đó (phía phải của bạn là phía bên tay phải của bạn đó)
  • Dựa vào việc xác định hướng so với chính trẻ (xđ phía phải - phía trái khi đứng cùng hướng, sau đó đổi hướng - ngược hướng với trẻ) Trong quá trình thực hiện trẻ sẽ rút ra : Nếu bạn đứng cùng hướng với mình thì phía bên tay phải hay phía bên tay trái của bạn và của mình giống nhau; còn khi bạn đứng đối diện với mình thì  phía bên tay trái của bạn là phía bên tay phải của mình và  ngược lại.

e.Dạy trẻ xác định vị trí của đồ vật so với nhau (vật chuẩn có sự định hướng)

  • Khi vật chuẩn có sự định hướng trong bản thân nó ( con vật, ô tô, cái nhà....) đầu tiên cô cho trẻ xác định hướng cơ bản của vật làm chuẩn, theo sư định hướng của bản thân vật đó sau đó mới cho trẻ xác định đồ vật theo các hướng của vật chuẩn
  • Khi dạy trẻ diễn đạt các mối quan hệ trong không gian, cần tập cho trẻ nói  cả vật chuẩn mà trẻ chọn.

4. Thực hiện tốt các quy trình tổ chức hướng dẫn trẻ

Để hình thành kiến thức về định hướng không gian cho trẻ ta cần được tiến hành qua các giai đoạn sau:

  • Tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với cách định hướng
  • Tổ chức  hoạt động để trẻ lĩnh hội được kiến thức về định hướng (HĐ học)
  • Tổ chức các hoạt động thực hành, củng cố.

Thường giáo viên chỉ chú ý đến tiết dạy....

Tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với cách định hướng

  • Nhằm giúp trẻ tăng vốn kinh nghiệm  làm cơ sở để tiếp thu kiến thức, kỹ năng    GV Thông qua (dạy kết hợp) với các hoạt động trong ngày, hoạt động mọi lúc, mọi nơi  giáo viên bước đầu cho trẻ làm quen, nhận biết về các vị trí của các đồ vật, các từ ngữ, khái niệm  định hướng VD: đi dạo chơi  cho trẻ quan sát cành cây: thay vì c/c nhìn cành  cây kìa” thì chúng ta nói “con nhìn lên phía trên cành cây kìa”  hay dán một bức tranh hay hình ảnh, sản phẩm của trẻ lên tường cô  có thể dùng các từ để điều chỉnh xích lên phía trên, xích qua phải, qua trái… quan sát vị trí của chúng so với trẻ…
  • Trong quá trình này cần khuyến khích trẻ quan sát và tự nêu lên những gì trẻ vừa  nhìn thấy. sau cùng cô sẽ chuẩn hóa lại các điều trẻ vừa nêu.

Tổ chức  hoạt động để trẻ lĩnh hội được kiến thức về định hướng (HĐ học)

  • Giáo viên thiết kế, tổ chức hướng dẫn các họat động cho trẻ định hướng, xác định vị trí thông qua việc thực hiện với đồ vật để lĩnh hội và rèn luyện kỹ năng cần thiết
  • GV sử dụng các phương pháp giảng dạy hợp lý để phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ.

Thông thường chúng ta thực hiện các bước

* Tổ chức cho trẻ định hướng lại những kiến thức kỹ năng nền tảng để chuẩn bị lĩnh hội kiến thức mới  (ôn) bằng các tình huống có vấn đề bằng các biện pháp trò chơi (tạo thời điểm, yếu tố bất ngờ, khả năng tìm kiếm, thi đua…) Vi du minh học, thực tiễn

 

Trong đề tài “ Ai định hướng giỏi” qua tình huống và qua các TC cô cho trẻ xác định lại phía tay phải, tay trái của mình, phía phải, - phía trái của chú công an

* Tổ chức  hoạt động để trẻ lĩnh hội được kiến thức mới về định hướng

Có 2 cách chúng ta có thể tạo tình huống để dẫn trẻ tới kiến thức mới hay tạo điều kiện cho trẻ là người đầu tiên rút ra điều khái quát hay nhận xét. cho trẻ thực hiện và phát hiện ra kiến thức mới sau đó cô sửa sai, chuẩn xác và hệ thống lại cho trẻ

Vi du minh học, thực tiễn

 

+ Cô gợi ý cho trẻ phát hiện xe ô tô cùng hướng với trẻ -> xác định phía phải phía trái của xe -> xác định đồ vật ở phía phải, phía trái của xe-> Từ đó trẻ rút ra được vì ô tô cùng hứơng với con nên phía phải của con là phía phải của ô tô, phía trái của con...

 

* Cho trẻ hoạt động với các đồ vật theo yêu cầu và hệ thống câu hỏi của cô nhằm giúp trẻ nắm vững kiến thức vừa lĩnh hội

Tổ chức  hoạt động để trẻ thực hành củng cố các kiến thức đã học

  • Tổ chức trong và ngoài tiết học. Các hoạt động cho trẻ rèn luyện kỹ năng bằng các hình thức đa dạng đặc biệt dưới dạng trò chơi

VD: Tiếng hát ở đâu, Thi ai đặt đúng vị trí, thi ai tinh mắt, thi ai nhanh.....

  • Tích hợp ôn luyện trong các lĩnh vực khác: TC với chữ cái: Tay phải cầm chữ A, tay trái cầm chữa Ă….Chuyền bóng sang phía phải…..
  • Tổ chức cho trẻ vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào các hoạt động khác hàng ngày

VD: Con xếp thùng đồ chơi vào phía trái của kệ sách, cất cái chén vào hộc tủ phía bên phải…

Lưu ý:

  • Không hỏi đồ dùng, đồ chơiở khoảng cách quá gần hoặc quá xa vật chuẩn vì vậy Gv cần lưu ý để có những câu hỏi gợi mở hoặc lựa chọn, sắp xếp các đồ vật phù hợp với tình hình và khả năng của trẻ.
  • Chọn vật chuẩn phải có sự định hướng rõ ràng. Chọn đồ vật cho trẻ hoạt động phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của bài học.
  • Ngôn ngữ giọng nói của cô cần phải rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn dễ hiểu, không đưa quá nhiều yêu cầu hay xác định cùng lúc nhiều vật chuẩn làm cho trẻ rối không định hình được câu hỏi của cô
  • Cần phải khéo léo sử dụng các phương pháp giảng dạy, lựa chọn hình thức xen kẽ động tĩnh, tổ chức hoạt động theo nhóm, cá nhân phù hợp để giúp trẻ có sự tập trung chú ý có chủ định và có thời gian cho trẻ thư giãn.

dangngocvt1974@yahoo.com.vn

Tác giả bài viết: Đặng Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 63 trong 28 đánh giá
Bạn click vào hình sao để cho điểm bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về trường Mầm Non Ánh Dương

Giới thiệu về trường Mầm Non Ánh Dương Tại trường mầm non Ánh Dương, chúng tôi tin rằng những trải nghiệm và ký ức tuổi thơ sẽ tồn tại mãi mãi. Những gì trẻ học được ở tuổi ấu thơ sẽ là nền tảng cơ sở cho tương lai. Sự tự tin của trẻ, cách trẻ ứng xử và hiểu biết của chúng về thế giới xung quanh...

Album cuộn